Sunday, July 1, 2018

อาหารอะไรให้พลังชีวิตเยอะที่สุด

คำถาม
อาหารอะไรที่ให้พลังชีวิตเยอะที่สุด?
 
คำตอบ ๓๒
ตัวที่มีพลังชีวิตเยอะที่สุด กินลงไปมันจะอิ่มนาน เบาท้อง พลังเต็ม ถ้ากินลงไปแล้วรู้สึกอย่างนี้นี่ แสดงว่าถูกแล้ว มันจะพาเราแข็งแรง อายุยืน ผมรู้อันนี้เพราะว่า พระพุทธเจ้ามีวิธีพิสูจน์ ท่านตรัสไว้ในกกจูปมสูตรและในจุลศีลว่า กินข้าววันละมื้อนี่แหละดีที่สุด กินข้าววันละมื้อ ขยันให้เต็มที่ ตั้งตนอยู่บนความลำบาก กุศลธรรมเจริญยิ่ง ลดกิเลส โลภ โกรธ หลงลงไป

พอเรากินข้าววันละมื้อนะ เราก็จะรู้ว่า มันมีอะไรที่เป็นประโยชน์มากที่สุด ผมฝึกกินข้าววันละมื้อมายี่สิบปี เพราะฉะนั้นผมจะรู้ว่า อะไรมีประโยชน์มากที่สุด ทำไมก็กินมื้อเดียวไง ถ้าอะไรมันไม่มีประโยชน์ มันจะข้ามวันได้มั้ย ไม่ได้ มันก็จะหิวเลยนะ
เย็นมา บ่ายมาก็หมดก๊อกแล้วๆ เราก็จะรู้แล้ว หมดก๊อกไปไม่รอดแล้ว แต่ถ้าอะไรมันมีประโยชน์นะ มันก็ข้ามวันได้สบายเลย แล้วเราก็ทำงานได้เต็มที่ด้วย

สมมุติว่าหลายคนเขากินหลายมื้อทีนี้ กินเดี๋ยวก็กินอีกแล้วๆ อ้าวสมมุติว่ามีอาหาร สมมุติว่าเรากินทุกสี่ชั่วโมง สี่ชั่วโมงกินครั้งหนึ่ง สมมุตินะ ว่าอาหารเขามีฤทธิ์มีแรงที่จะให้เราทำประโยชน์ ต่างๆ 5 ชั่วโมง 4 ชั่วโมงเราก็กินเข้าอีกแล้ว

เราจะรู้มั้ยว่า อาหารนั้นมันมีฤทธิ์ข้ามวันหรือไม่ข้ามวัน จะรู้มั้ย ไม่รู้ใช่มั้ย เพราะเราไม่ได้ใช้จนมันหมดใช่มั้ย มันยังเหลืออยู่เลย เราแค่ใช้มันแค่ 4 ชั่วโมง เดี๋ยวก็เติมเข้าไปอีกแล้วๆ เราก็ไม่รู้ว่า อาหารที่เราใส่เข้าไปนั้นมีคุณภาพ แค่ไหน เพราะว่ามันไม่ได้ใช้จนหมด เนี่ยคือลักษณะอย่างนี้

แต่ถ้าเรากินมื้อเดียวเรารู้เลยนะว่า ถ้าคุณภาพไม่ดี มันหมด 5 ชั่วโมง เราก็รู้ 5 ชั่วโมงหมด 4 ชั่วโมงหมด 5 ชั่วโมงหมด 6 ชั่วโมงหมด กี่ชั่วโมงหมด เราจะรู้มั้ย หรือมันข้าม 24 ชั่วโมงได้สบายๆ อย่างนี้เป็นต้นนะครับ เราก็จะรู้

หรือถ้าเราทำงานไม่เต็มที่เราจะไม่รู้คุณภาพของอาหารเหมือนกัน ทำงานไม่เต็มที่ก็เหมือนกัน ลักษณะเดียวกันแหละ ทำงานเต็มที่เหมือนกัน เราจะรู้ว่าอาหารลักษณะไหนทำให้เราทำงานเต็มที่ ได้ทั้งวัน
ส่วนถ้าเรากินเรื่อยๆ เราจะรู้มั้ย เราก็ไม่รู้ใช่มั้ย บางทีอาหารมันมีฤทธิ์ เต็มที่ได้ 7 ชั่วโมง อาหารที่กินน่ะนะ แต่ว่า 4 ชั่วโมงเราก็แล้ว เราจะรู้ฤทธิ์ของอาหารมั้ย ไม่รู้ใช่มั้ย เพราะมันก็ยังไม่หมดฤทธิ์ให้เราเห็น เราก็ต่อๆ ให้เราเห็น เราก็กินสิ่งที่ไม่มีคุณภาพ ที่จะเลี้ยงให้ชีวิตแข็งแรง เป็นอย่างนั้น

เพราะฉะนั้นถ้าใครอยากจะรู้ความจริงตามความเป็นจริงนี่ ฝึกกินวันละมื้อนะ แต่ไม่ได้เชียร์ให้มากินตอนนี้หรอกนะ 3 มื้อให้รอดก่อนเถอะ แหม อย่าเพิ่งมาแอคเลยมื้อเดียวนะ ยังไม่ใช่เวลานะ ถ้าจะกินมื้อเดียว นู้น ค่ายพระไตรปิฏกนะ เดือนเมษา เดือนตุลา อยู่ที่สวนป่า 1 ค่ายพระไตรปิฏกเขาจะพากินวันละมื้อ อันนั้นเข้ม ใครอยากมาเข้มก็เชิญ 


 ดร.ใจเพชร กล้าจน(หมอเขียว)
นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญกา
ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์วิถีธรรม
วิชชาธิการบดี สถาบันวิชชาราม


ที่มา: https://www.facebook.com/answermorkeaw/photos/a.265695953635036.1073741828.265595763645055/481008115437151/?type=3&theater


No comments:

Post a Comment

มีช่องทางรับข้อมูลข่าวสารแพทย์วิถีธรรม อะไรบ้าง

คำถาม มีช่องทางรับข้อมูลข่าวสารแพทย์วิถีธรรม อะไรบ้าง ตอบ  1.  http://www.morkeaw.net/ 2. รับชมการถ่ายทอดสด การแพทย์วิถีธรรม ได้ทางช่...