Friday, June 29, 2018

โรคกระเพาะอาหารและสำไส้อักเสบ

คำถาม
โรคกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบแก้ไขอย่างไร



ตอบ 
 คนส่วนใหญ่ที่ไปรับการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบันสุดท้ายจะจบที่โรคมะเร็งกันทั้งนั้นเพราะส่วนใหญ่ผู้ป่วยโรคมะเร็งตับ จะเริ่มต้นจากการไม่สบายจากโรคกระเพาะอาหารและโรคลำไส้มาก่อนทั้งนั้น แต่สุดท้ายจะมาลงเอยที่โรคมะเร็ง เพราะว่าแพทย์แผนปัจจุบันรักษาโรคนี้กันไม่เป็น

#โรคกระเพาะอาหารและสำไส้เดิมทีนั้นมันเกิดจากภาวะเย็นเกิน พอเกิดจากภาวะเย็นเกินเมื่อร่างกายเย็นมากๆ เส้นเลือดจะหดตัว พอเส้นเลือดหดตัวเลือดลมก็จะเกิดการไหลเวียนไปลำบาก น้ำย่อยไหลไปลำบากจึงไม่สามารถย่อยอาหารที่กินเข้าไปได้ อาหารก็เลยไม่ย่อย เพราะน้ำย่อยหลังออกมาลำบากเลือดลมไหลเวียนไม่สะดวกทำให้กระเพาะไม่มีกำลังและไม่มีเลือดไปเลี้ยงพออาหารไม่ย่อยก็มีเชื้อโรคเข้ามากิน ทำให้เกิดกรด และแก๊สในกระเพาะขึ้น

#โดยธรรมชาติการหมักก็จะทำให้เกิดแก๊ส พอเกิดแก๊สขึ้นก็ทำให้ท้องอืด เกิดเป็นกรดขึ้นก็ไปกัดกระเพาะอาหารให้เป็นแผลและอักเสบ หากเป็นหมอแผนโบราณก็จะให้กินกล้วยดิบเข้าไปรักษาแผล และให้ขมิ้นชัน ขิง หรือยาร้อนเข้าไปเพื่อให้เกิดการขับลมออกและเพื่อให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้นและคนไข้ก็จะหาย เพราะเมื่อใดที่เลือดลมไหลเวียนดี ก็จะไม่เกิดโรคทุกอย่างก็กลับมาทำงานตามปรกติหมด แต่ในยุคปัจจุบันนี้เกิดจากสภาวะร้อนเกินเป็นส่วนใหญ่

#เมื่อเกิดจากสภาวะร้อนเกินเป็นส่วนใหญ่ ร่างกายร้อนมากๆ ร่างกายก็จะระบายพลังงานความร้อนนั้นๆ ไปที่กระเพาะอาหารและลำไส้ เพื่อที่จะมีการระบายออกต่อตามเส้นกลางตัว ทางทวาร หรืออาจจะออกทางปาก ทางหัว ร่วมด้วยก็แล้วแต่โดยจะเห็นได้จากการที่คนไข้บางรายเป็นแผลในปากซึ่งนี้ก็คือการระบายความร้อนออกจากร่างกาย

#แต่ก่อนที่ร่างกายจะระบายก็จะออกไปร่วมกันที่กระเพาะก่อนจะกระจายออกตามที่ต่าง ๆ แต่หากความร้อนไปกองกันมากๆ และไม่สามารถระบายได้ทัน ความร้อนก็จะเผากระเพาะอาหารและสำไส้ของเรานั้นให้เปื่อยพุพอง เหมือนกับไฟไหม้น้ำร้อนลวกหากมีการส่องกล้องเข้าไปดูก็จะเห็นเป็นแผลแดง เปื่อย พุพอง

#เมื่อกระเพาะเกิดการบาดเจ็บก็ไม่สามารถทำงานได้ตามปรกติเมื่อกินอาหารเข้าไปอาหารก็ไม่สามารถย่อยได้ อาหารก็ค้างอยู่อย่างนั้น พออาหารค้างอยู่เชื้อโรคก็เข้าไปกินอาหารนั้น ทำให้เกิดแก๊ส เกิดกรดขึ้นมาอีก ทำลายกระเพาะและลำไส้เข้าไปอีก แผลที่มีอยู่แล้วมีการบาดเจ็บเพิ่มเข้าไปอีกคนที่มีกรดเยอะมาก ๆ กรดก็จะไปร่วมกันที่กระเพาะ เพื่อที่จะระบายต่อไปยังสำไส้ใหญ่แต่เมื่อกรดมีเยอะมากๆ ระบายไม่ทันก็ทำให้เกิดกรดไหลย้อนขึ้นมา ทำให้เกิดอาการจุกเสียด

#การรักษาของแพทย์แผนปัจจุบันก็จะรักษาโดยให้กินยาเคลือบกระเพาะเอาไว้เคลือบเอาความร้อนเอาไว้ เคลือบกรดเอาไว้ เคลือบของเสียเอาไว้ กินยาไปเคลือบเอาไว้เรื่อยๆ ทำให้กระเพาะเกิดการเน่าหมักหมม ความร้อนก็ยังอยู่และเคลื่อนไปทำลายตับเท่านั้นเอง เพราะความร้อนไม่สามารถระบายออกได้ต่อไปก็จะเกิดเป็นมะเร็งกระเพาะ หรือมะเร็งตับ หรือมะเร็วลำไส้เท่านั้นเอง


#การรักษาของหมอแพทย์วิถีพุทธ หรือหมอทางเลือก เมื่อรู้ถึงสาเหตุว่าเกิดจากความร้อนเราก็ใส่เย็นลดร้อน และให้กินกล้วยดิบเพื่อที่จะให้กล้วยนั้นไปสมานแผลและกล้วยดิบก็ มีฤทธิ์เย็น หรือให้กินน้ำต้นกล้วยก็ได้วิธีการกินก็คือนำกล้วยดิบมาตัดเป็น 3 ท่อน เพื่อที่จะแบ่งกินเป็น 3 เวลา ก่อนอาหาร เคี้ยวๆ ให้ละเอียดที่สุดแล้วก็กลืนเข้าไปได้เลยจะทำวิธีใดก็ได้ให้ละเอียดที่สุดแล้วก็กลืนเข้าไปเลย

#หากกลืนได้ยากก็ให้กินร่วมกับน้ำย่านางเข้าไปเพื่อให้กลืนได้ง่ายขึ้น หากสามารถกินได้ทั้งเปลือกได้ก็จะดีจะสามารถรักษาได้เร็วมาก ดีกว่ายาน้ำขาวทั่วไปมากนัก แต่ในกรณีที่ร้อนตีกลับเป็นเย็นคือ คนไข้มีอาการท้องอืดและหัวตื้อร่วมดัวย แต่ความเป็นจริงแล้วอาการท้องอืดหัวตื้นนี้เป็นอาหารเย็นเกิน เพราะ อาการร้อนเกินจะตีกลับเป็นเย็น

#เพราะแพทย์แผนจีนกล่าวไว้ว่า เมื่อ หยางที่สุดจะตีกลับเป็นหยิน และเมื่อหยินที่สุดจะตีกลับเป็นหยางเพราะฉะนั้น อาการท้องอืด หัวตัวก็คือร้อนสุดได้ตีกลับเป็นเย็นเมื่อเรากินเย็นอย่างเดียวก็ไม่สามารถรักษาได้เราก็ควรใช้ความร้อนร่วมด้วย

#ในการรักษาได้การกินเย็นผ่านไฟโดยการกดน้ำร้อนผสมกับน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น แต่หากินแบบนี้แล้วยังมีอาการเย็นแทรกอยู่ก็ให้เราใส่สมุนไพร ฤทธิ์ร้อนเข้าไปเล็กน้อยเช่น ใส่ ขมิ้น ตะไคร้ หรือขิง เข้าไปในปริมาณที่เรารู้สึกสบาย ใส่แค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ก็จะทำให้รู้สึกสบายขึ้นได้แต่ในสมัยก่อนการรักษาจะเน้นที่สมุนไพรฤทธิ์ร้อนในการรักษาจึงทำให้การรักษาในปัจจุบันไม่ได้ผล

ดร.ใจเพชร กล้าจน(หมอเขียว)
นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญกา
ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์วิถีธรรม
วิชชาธิการบดี สถาบันวิชชาราม


ที่มา: https://www.facebook.com/answermorkeaw2/photos/a.865894460215992.1073741828.865872563551515/871896806282424/?type=3&theater

No comments:

Post a Comment

มีช่องทางรับข้อมูลข่าวสารแพทย์วิถีธรรม อะไรบ้าง

คำถาม มีช่องทางรับข้อมูลข่าวสารแพทย์วิถีธรรม อะไรบ้าง ตอบ  1.  http://www.morkeaw.net/ 2. รับชมการถ่ายทอดสด การแพทย์วิถีธรรม ได้ทางช่...