Friday, June 29, 2018

ทำไมต้องโยคะ กดจุดลมปราณ

คำถาม 
 ทำไมต้องโยคะ กดจุดลมปราณ

ตอบ
กายบริหารโยคะกดจุดลมปราณ เป็นยาเม็ดข้อที่ 6 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงมาก ในการดูแลร่างกายให้แข็งแรง รวมทั้งขับโรคภัยไข้เจ็บให้ออกจากร่างกายของเรา ถ้าเราออกกำลังกายแบบเคลื่อนไหว ร่างกายอย่างเดียว เราจะได้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ แต่จะไม่ได้ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ถ้ากล้ามเนื้อไม่ยืดหยุ่น ของดีจะเข้าไปเลี้ยงเซลล์ไม่ได้ ของเสียจะออกไม่ได้ ทำให้เซลล์จะเสื่อม
   ถ้าเราไม่ดัดเนื้อ ดัดตัว ถ้าออกกำลังกายแบบเคลื่อนไหวเร็วอย่างเดียว มันจะทำให้กระดูก กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นของเราบิดเบี้ยว ไม่เข้าที่เข้าทางเพราะมันจะมีกล้ามเนื้อบางส่วนเกร็งค้าง บางส่วนก็ยังไม่ได้เกร็งค้าง มันจะดึงกล้ามเนื้อ กระดูก เส้นเอ็นให้บิดเบี้ยว กดดันเส้นเลือด เส้นประสาท เส้นลมปราณ เมื่อเป็นเช่นนั้น เราก็จะไม่สบาย ไม่แข็งแรง เราจึงต้องมีการดัดเนื้อ ดัดตัว จัดโครงสร้างกระดูกเส้นเอ็นให้เข้าที่เข้าทาง เลือดลมจะได้ไหลเวียนสะดวก เราก็จะได้แข็งแรง
  ซึ่งในเรื่องของลมปราณเป็นเรื่องสำคัญมาก 12 เส้นลมปราณเป็นเส้นที่สำคัญ เป็นจุดที่พลังที่เป็นประโยชน์เคลื่อนเข้าไปเลี้ยงร่างกาย ทั้งพลังงานที่อยู่ภายในและพลังงานที่อยู่ภายนอก วิญญาณของเราก็จะดูดไปเลี้ยงร่างกายทางนั้นแหละ แล้วก็พลังงานที่เป็นของเสียจะถูกขับออกจากร่างกายทางเส้นลมปราณเช่นเดียวกัน จึงมีส่วนสำคัญอย่างมากในเส้นลมปราณ การฝังเข็มก็จะระบายพิษได้ในจุดใดจุดหนึ่งส่วนหนึ่ง ซึ่งก็แน่นอนมันก็มีผลทั้งตัวนั่นแหละ แต่ว่ามันก็ระบายแค่จุดเดียว แต่การกดจุดเส้นลมปราณนั้น จะระบายได้เยอะกว่า มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าการฝังเข็มเป็นหมื่น ๆ ดอก
  ในเรื่องของลมปราณนี่ ผมเคยกดจุดช่วยผู้ป่วยมา เยอะนะครับ การกดจุดลมปราณ หรือการดัดตัวให้เข้าที่ ผู้ป่วยฉุกเฉินอาการรุนแรง หรือผู้ป่วยอาการเรื้อรังก็ทุเลาได้เร็ว เราเคยชุบชีวิตผู้ป่วยที่ใกล้ตายมาเยอะครับ แล้วก็ฟื้นได้ภายใน 10 นาที เป็นส่วนใหญ่ แม้แต่ผู้ป่วยเรื้อรังก็ฟื้นได้ หมอนัดผ่าตัดต่าง ๆ ก็ไม่ต่อผ่าเยอะ ด้วยการกดลมปราณ ดัดเนื้อดัดตัว เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ที่เราจะต้องฝึกฝนเรียนรู้กันให้เป็นวิถีชีวิตปกติของเรา
   ในเรื่องของลมปราณนั้น มันไม่ได้มีเฉพาะในหนังจืน ทีแรกเราก็นึกว่ามีแต่ในหนังจีน จี้จุดชักแล้วก็ไปไม่ได้ แล้วก็มีคนมาแก้  ชึกชักแลล้วก็ขยับได้ ผมว่ามีแต่ในหนังจีนแหละ นึกว่าไม่มีจริง แต่พอในชีวิตจริงนี่ ผมเคยไปกดเส้นลมปราณ โดนกดเองด้วยนะ ครูบาอาจารย์สอน ตอนที่เราหายใจไม่ออกอยู่เป็นเดือน กดเส้นลมปราณเส้นเดียว หายใจได้ มีผู้ป่วยหลายท่าน เรากดเพียงเส้นเดียวเท่านั้น ยังไม่ครบ 12 เส้น ก็หายแล้ว มันมีประสิทธิภาพมาก ผมก็เลยออกแบบไว้ในวิซีดี 1 ชั่วโมง กับ 2 ชั่วโมง เพื่อให้คนพึ่งตนเองได้ ไม่เช่นนั้น คนก็จะมาให้หมอรักษา คือ ถ้าไม่มีหมอคนใดคนหนึ่ง คนไข้ก็จะแย่ แต่ถ้าเค้าทำเองเป็น เค้าก็จะมีหมอติดตัวเค้าตลอดเวลานะครับ อันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ จึงควรออกกำลังกาย 2 อย่าง ควบคู่กันไป วันที่เราไม่มีเวลา เราก็เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ หรือตอนเช้าเดินเร็ว วันหน้ากดลมปราณโยคะ อย่างนี้เป็นต้น นะครับ หรือเรามีเวลาน้อย ๆ เราก็สามารถที่จะเลือกทำบางท่าที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงก็ได้ อันนี้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ 




คลิป กดจุดลมปราณ 2 ชั่วโมง (คลิ๊ก) 
https://youtu.be/r8_PvGAiQLUยคะ 2 ชม.
https://youtu.be/s7ywOh0Ig9U โยคะ 1 ชม.
https://youtu.be/kn02Frz2yMk กายบริหารและโยคะแขน 18.41 นาที
https://youtu.be/FBzaJrnZdww โยคะกดจุดลมปราณที่ขา 18.09 นาที
https://youtu.be/vCuQIyyaUMM โยคะยืดหยุ่นท่านอน 11.33 นาที


No comments:

Post a Comment

มีช่องทางรับข้อมูลข่าวสารแพทย์วิถีธรรม อะไรบ้าง

คำถาม มีช่องทางรับข้อมูลข่าวสารแพทย์วิถีธรรม อะไรบ้าง ตอบ  1.  http://www.morkeaw.net/ 2. รับชมการถ่ายทอดสด การแพทย์วิถีธรรม ได้ทางช่...